วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

Steps of Strategic Planning Process

 ตอนที่ 2
สวัสดีคะ พบกับงานเขียนบทความทฤษฎีชั้นสูงทางด้านบริหารจัดการ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่ง
ของการเรียนการสอน DBA นะคะ



 
Steps of strategic planning process (Rezaian, 2008)
 



           Steps of Strategic Planning Process (ขั้นตอนของกระบวนการวางแผนกลยุทธ์) เป็นแนวคิดของ(Rezaian, 2008) โดยมีประกอบไปด้วย 6 ขั้นตอน ดังนี้

1. Formulating Organization's mission : การกำหนดพันธกิจขององค์กร  
        คือ การกำหนดจุดหมาย หรือภารกิจที่องค์กรต้องดำเนินการเพื่อให้บรรลุถึงจุดสูงสุดขององค์กร  และจะต้องกำหนดให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ช่องทางการจำหน่าย หรือพื้นที่การจำหน่าย (Hosseini-Nasab,2011) พันธกิจขององค์กรจะเป็นเหมือนเป้าหมายในอนาคตเป็นเส้นทางที่จะนำพาให้องค์กรเดินไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กรที่กำหนดไว้ หรือตามที่ต้องการอยากจะเป็น 
 
2. Goal setting, main and specific) : การกำหนดเป้าหมาย  หลังจากที่ได้กำหนดพันธกิจขององค์กรแล้วสิ่งสำคัญคือ ภารกิจที่จะต้องดำเนินการให้บรรลุ ดังนั้นต้องกำหนดเป้าหมายที่มีการกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจน ระบุภารกิจที่จะต้องทำให้สำเร็จตามเป้าหมาย    กำหนดนโยบาย และปัจจัยที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความสำเร็จขององค์กร (Rezaian,2008) ดังนั้นส่วนสำคัญของขั้นตอนวางแผนคือ ความเข้าใจในนโยบายการกำหนดวัตถุประสงค์

3. Evaluation of organization resources& environmental opportunities and threats : การประเมินผลข้อมูล และสิ่งแวดล้อมองค์กรด้านโอกาสและอุปสรรค  คือเป็นลักษณะของการ
วิเคราะห์ SWOT ที่มีผลกระทบต่อการประกอบกิจการขององค์กร ซึ่ง SWOT ประกอบไปด้วย Strengths = จุดแข็ง,  Weakness= จุดอ่อน,  Opportunities= โอกาส และ Treats = อุปสรรค โดยปัจจัยภายนอกทำให้ทราบโอกาสและอุปสรรค สำหรับปัจจัยภายในทำให้ทราบจุดแข็งจุดอ่อนองค์กรว่าเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน

4. Strategy Formulation : การกำหนดกลยุทธ์  เป็นปัจจัยพื้นฐานในการวางแผนกลยุทธ์ต้องมีความสอดคล้องกับความสามารถของธุรกิจ, สภาพแวดล้อมโดยรอบขององค์กร, ระบบการทำงาน และที่สำคัญการกำหนดกลยุทธ์เป็นเครื่องมือที่จะนำองค์กรไปสู้เป้าหมาย (D'Aveni,1995)

5. Strategy implementation through operational programs : การกำหนดกลยุทธ์ต้องสอดคล้องกับระบบการดำเนินงาน  หลังจากกำหนดกลยุทธ์แล้ว ขั้นต่อมาคือ องค์กรต้องนำแผนไปปฏิบัติตามขั้นตอนที่วางไว้  เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย และ ความสำเร็จของการนำกลยุทธ์มาปฏิบัติ ก็จะขึ้นอยู่กับความร่วมมือ การให้การสนับสนุน และการวางแผนอย่างมีระบบ ไม่ว่าผู้บริหาร หรือผู้ปฏิบัติงานในองค์กร จะต้องมีการสื่อสาร ร่วมมือร่วมใจในการมุ่งไปสู่ผลสำเร็จ

6. Evaluating and Choosing alternative strategy (modified): การประเมินผลและเลือกตัวเลือกกลยุทธ์ คือ การประเมินผลของกลยุทธ์ การประเมินผลงาน ก็เพื่อให้ทราบถึงผลของการปฏิบัติงานตามแผน จะสามารถบรรลุตามเป้าหมายขององค์กรหรือไม่ ประเมินดูว่า ภายใต้ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ที่กำหนดนั้น มีความเป็นไปได้ มีความสอดคล้องกับความสามารถขององค์กร ระบบการทำงาน และกับสภาพแวดล้อมภายนอกที่ได้วิเคราะห์และกำหนดขึ้นมาหรือไม่ ดังนั้น ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการประเมินมี 3 ปัจจัยที่ต้องพิจารณาคือ 1. ทบทวนพันธกิจขององค์กร ,2. เปรียบเทียบระหว่างผลของการปฏิบัติงาน กับผลของความคาดหวัง และ3. ปรับปรุงแก้ไข หากไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น